Tưng bừng lễ hội mùa xuân trên cao nguyên đá

Đến cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang vào những ngày đầu xuân, du khách sẽ được sống trong không khí sôi động, náo nhiệt của những lễ hội đặc biệt để rồi khi ra về sẽ nhớ mãi không quên. Còn riêng với những người dân của Hà Giang, lễ hội đầu xuân từ lâu đã là món ăn tinh thần không thể thiếu và là nơi gặp gỡ để giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi.


1. Lễ hội chọi dê

Mùa Xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) đẹp đến nao lòng người bởi sắc hoa và cảnh vật nơi đây đồng thời cũng thật sống động, vui nhộn với lễ hội chọi dê. Những con dê được chọn để tham dự trận đấu phải được nuôi từ 3 năm trở lên, có vóc dáng khỏe mạnh, nhanh nhẹn và đã qua kiểm dịch của cán bộ thú y. Trước khi thi đấu, mỗi con được chọn sẽ được đeo số báo danh và xếp tham gia thi đấu ở các hạng cân khác nhau.



Địa điểm được chọn để chọi dê có khi là một bãi đất trống hoặc cũng có khi là một góc sân vận động và lấy tre rào lại. Trong trận đấu, những chú dê núi hiền lành ngày thường bỗng trở thành đấu sĩ dũng mãnh phi thường.Cuộc chiến có thể kéo dài hàng tiếng, cũng có khi tới nửa ngày không phân thắng bạ, thu hút sự theo dõi và tiếng reo hò của đông đảo bà con và du khách các nơi đến xem. Điểm đặc biệt của lễ hội chọi dê này là sau trận đấu, những chú dê bị thua cuộc không bị đem đi xẻo thịt mà lẽo đẽo theo chủ về nhà, bắt đầu công việc thường ngày trước đây còn những chú dê thắng cuộc sẽ được giữ lại để phối giống.

2. Lễ hội Nhảy lửa

Lễ hội này được tổ chức cuối năm và đầu xuân. Đây là lễ hội mang đậm nét sinh hoạt văn hóa phong phú và độc đáo của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang. Nó xuất phát từ quan niệm lửa mang lại sự ấm áp và cũng là để mừng cho một mùa thu hoạch hoa màu vừa kết thúc đồng thời cầu thần linh phù hộ cho năm mới an khang thịnh vượng và xua đuổi tà ma, bệnh tật...


Lễ nhảy lửa được tổ chức trên một khoảng sân rộng. Trên khoảng sân rộng là đống than củi to và khi nó cháy thành đống than hồng rực, những chàng trai muốn được nhảy lửa đã ngồi “hầu lễ” từ đầu buổi sau khi được thầy cúng xin quẻ và được thần lửa đồng ý sẽ ngồi trước mặt các thầy cúng để phù phép. Những chàng trai người Dao Đỏ sau khi nhảy lò cò trước bàn thờ, họ lao vào giữa đống than lửa đỏ rực và nhảy múa với đôi chân trần như đang trong cơn mê say mà không hề có cảm giác sợ hãi hay rát bỏng. Mỗi chàng trai thường nhảy lửa trong 3-4 phút rồi tiếp tục nhảy lò cò về làm lễ tại bàn thờ trước khi trở lại bình thường.

Lễ hội nhảy lửa mang nét độc đáo và kì bí riêng. Nó không chỉ là minh chứng cho sức mạnh, lòng dũng cảm của những chàng trai Dao Đỏ mà hơn hết còn là hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc huyền bí chỉ có ở Hà Giang.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn